no

Thức khuya có tác hại nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe

Thức khuya ✅là thói quen thường xuyên của rất nhiều người, đây là 1 thói quen không hề tốt đối với sức khỏe, hãy xem tác hại ra sao nhé.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, thì ban đêm để cơ thể nghỉ ngơi bình phục lại sức khỏe và thăng bằng những nhân tố trong cơ thể, nhưng vì 1 vấn đề hoặc một lề thói nào đấy mà chúng ta thường xuyên thức đêm ngủ ko đủ giấc. Việc thức khuya thường xuyên có tác động không nhỏ đến sức khỏe và còn tác động tới nhan sắc đặc thù của chị em phụ nữ.

Tác hại của thức khuya

Triệu chứng đau đầu kèm giảm trí nhớ

Tỷ lệ người có lề thói thức khuya bị suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người thường không có thói quen thức khuya. Bởi vì thời gian buổi tối là khi để bộ não nghỉ ngơi và ghi nhớ lại những hoạt động đã diễn ra trong ngày. Nhưng lúc chúng ta thức đêm, đã làm tăng lượng cần ghi nhớ khi mà giảm thời kì ngơi nghỉ của bộ não.

tac-hai-cua-thuc-khuya

Mặt khác, lúc thức khuya hoặc ngủ quá ít thì dễ bị đau đầu vào ngày hôm sau, không những thế nếu như thường xuyên thức đêm sẽ gây ra các dấu hiệu về rối loạn tinh thần như mất ngủ, người hay quên, lo lắng, dễ cáu gắt, găng, đau đầu… Nên ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày để giảm nguy cơ đau đầu, mệt mỏi và nhất là những thể hiện của suy giảm trí tưởng.

Ảnh hưởng tới hệ miễn dịch

Lúc thức khuya thân thể dễ bị thiếu năng lượng, cơ thể mệt mỏi và làm cho sức đề kháng của cơ thể sút giảm. Do vậy những người thức khuya thường xuyên sẽ dễ bị mắc các bệnh do vi sinh vật gây nên như cúm, viêm nhiễm tuyến đường hô hấp.

suy-giam-he-mien-dich

Rối loạn nội tiết

Trong khi ngủ, thân thể bài tiết ra hormone thăng bằng giúp cơ thể giảm thiểu rơi vào trạng thái rối loạn nội tiết. Đối với những người hay thức khuya hoặc ngủ không đủ giấc sẽ làm cho hormon thiếu hụt và mất đi sự cân bằng. Ở phụ nữ thường xuyên thức khuya gây rối loạn kinh nguyệt, nâng cao nguy cơ u xơ tử cung.

roi-loan-noi-tiet

Gây tác động tới hệ tiêu hóa

Những tế bào niêm mạc dạ dày có thể tự tái tạo và phục hồi vào ban đêm trong khi ngủ. Việc thức khuya làm cho những tế bào này không được nghỉ ngơi dẫn đến suy yếu. Hơn thế nữa, thức khuya khiến cho dịch dạ dày tiết ra nhiều hơn dẫn đến viêm loét dạ dày. 

thuc-khuya-gay-dau-da-day

Ngoài ra thức để làm việc căng thẳng hay xem chương trình với tính chất kích thích, hồi hộp cũng làm cho hiện trạng bệnh lý dạ dày tá tràng nặng hơn.

Thức khuya làm giảm nhãn quan

Vào ban đêm là lúc mắt cần được nghỉ ngơi sau cả ngày hoạt động, lúc chúng ta thức đêm nghĩa là mắt phải tiếp tục làm việc cùng điều kiện không đủ ánh sáng lâu dần nhãn quan sẽ giảm đi. Nếu thức khuya mà làm việc cùng các thiết bị điện tử như màn hình máy tính, điện thoại đòi hỏi mắt phải điều tiết và tiết ra những chất lỏng bôi trơn. Càng nhìn trong thời gian dài cộng thêm điều kiện ánh sáng không đủ, mắt càng phải tiết chất lỏng hơn, và ấy cũng là do làm cho mắt bị khô, mỏi.

lam-mo-mat

Bên cạnh đó, ánh sáng màn hình máy tính hay điện thoại được gọi là ánh sáng xanh. Khi chúng ta làm việc vào ban đêm chừng độ tập trung càng cao thì mắt bạn sẽ hội tụ vào lượng ánh sáng này nhiều hơn. Bản chất ánh sáng xanh là ánh sáng sở hữu năng lượng lớn nhất trong các mẫu ánh sáng nhận ra được, chúng đâm xuyên qua những lớp lọc ánh sáng của cầu mắt tới đáy mắt và gây tổn thương võng mạc. 

Thương tổn do ánh sáng xanh gây ra là các tổn thương vĩnh viễn và sẽ tích lũy dần theo thời kì, gây những bệnh mắt, đặc trưng hay gặp nhất là bệnh thoái hóa điểm vàng, một căn nguyên hàng đầu gây mù lòa. Bây giờ căn bệnh thoái hóa điểm vàng đang dần trẻ hóa và kết quả nghiên cứu cho thấy ánh sáng xanh là một tác nhân xúc tiến bệnh tăng trưởng sớm.

Thức khuya tác hại tới thẩm mỹ

Ban đêm là khi những tế bào da được tái tạo, mức độ tái tạo vào ban đêm nhanh hơn so với ban ngày. Việc thức khuya sẽ khiến cho hoạt động tái tạo và điều tiết những tế bào da bị thất thường, tác động đến chức năng của da. Điều này làm cho da bị lão hóa sớm, xỉn màu, xuất hiện nếp nhăn, khô da, mụn trứng cá.

thuc-khuya-gay-mun-trung-ca

Quầng thâm và bọng mắt: nếu ko ngơi nghỉ, thức khuya sẽ dẫn đến lưu thông máu vòng quanh mắt kém, sẽ xuất hiện quầng thâm quanh co mắt, vệt máu trong lòng trắng của mắt và bọng mắt, gây mụn.

Xem thêm vấn đề sức khỏe với: Mewing

Lời kết

Để hạn chế những tác hại từ việc thức khuya gây ra thì bạn nên hạn chế thức đêm, nên ngủ sớm trước 12h và đủ 8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra uống đủ nước và bổ sung phần nhiều dinh dưỡng cũng là biện pháp giúp làm giảm tác hại do việc thức đêm gây nên.

Người viết: Nguyễn Thanh Trà

Bài viết liên quan

Categories: