no

Lisa blackpink tiểu sử về cuộc đời sự nghiệp nàng công chúa Thái

Lisa blackpink ✅được người hâm mộ đặt cho cái tên cực kỳ dễ thương đó là công chúa Thái, hãy cùng tìm hiểu tiểu sử của cô nàng này nhé.

Lisa là ai?

Lalisa Manobal (tiếng Thái: ลลิษา มโนบาล; tên khai sinh Pranpriya Manobal (tiếng Thái: ปราณปรียา มโนบาล), sinh ngày 27/3/1997), thường được biết tới với nghệ danh Lisa (Hangul: 리사), là một nữ rapper, ca sĩ và vũ công người Thái Lan.

lisa-la-ai

Lisa là thành viên ít tuổi nhất Blackpink nhóm nhạc nữ Hàn Quốc thuộc công ty YG Entertainment. Lisa ra mắt solo sở hữu album đĩa đơn Lalisa vào tháng 9/2021, đĩa đơn chủ đề cùng tên.

Lisa am tường các thứ tiếng và nói tiếng Thái, tiếng Anh, tiếng Hàn, cùng với tiếng Nhật và tiếng Trung căn bản.

Tiểu sử và sự nghiệp của Lisa blackpink

Tiểu sử và sự nghiệp

Pranpriya Manobal sinh ngày 27/3/1997 tại tỉnh Buriram, Thái Lan, sau đó cô đổi tên thành Lalisa, nghĩa là “sự ca tụng”, theo lời khuyên của 1 thầy tướng để đem đến sự thịnh vượng. Cô là người Thái Lan và là người con độc nhất vô nhị trong gia đình, mẹ là người Thái Lan và bố dượng là người Thụy Sĩ. 

Mẹ ruột Lisa tên là ChitthipBrüschweiler. Cha dượng của cô là Marco Brüschweiler, 1 đầu bếp lừng danh, hiện đang hoạt động tại Thái Lan.

tieu-su

Sau khi tham gia các lớp học dancing năm bốn tuổi, cô thường xuyên tham dự phổ biến cuộc thi nhảy đầm trong suốt thời thơ dại, bao gồm cả “To Be Number One” và tham gia khiêu vũ We Zaa Cool gồm mười một thành viên có BamBam của Got7.

Vào tháng 9/2009, tham gia cuộc thi LG Entertainment Million Dream Sanan World được phát sóng trên Channel 9 và giành được Giải thưởng “Special Team”. Lisa cũng đã tham gia 1 cuộc thi ca hát là đại diện của trường cho “Top 3 nhân cách tốt của Thailan”, do trung tâm xúc tiến nhân cách ra mắt vào đầu năm 2009, tại đây cô giành ngôi vị Á quân.

Năm 2010, Lisa tham gia thử giọng để phát triển thành tập sự của YG Entertainment tại Thái Lan. Từ khi còn nhỏ, Lisa đã để ý tới ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, cô rất hâm mộ 2 nhóm nhạc Big Bang và 2NE1 và mong muốn 1 ngày nào đấy sẽ trở nên 1 thần tượng. 

su-nghiep-lisa-blackpink

Trong số 4.000 người nộp đơn, cô là người độc nhất vô nhị vượt qua, điều này đã làm giám đốc điều hành khi ấy, Yang Hyun-suk đề xuất cho Lisa thời cơ trở thành tập sự sinh của YG Entertainment. Lisa cũng đã gây ấn tượng với một trong các giám khảo, Danny của 1TYM tại buổi thử giọng, sau đấy anh đấy đã khen ngợi sự tự tin trên sân khấu và thái độ ngoài sàn diễn của cô.

Năm 2011, Lisa chuyển đến Hàn Quốc để khởi đầu giai đoạn tập huấn chính thức nhân cách là 1 thực tập sinh, kéo dài 5 năm. Cô chính thức gia nhập doanh nghiệp tư cách là thực tập sinh ngoại quốc trước tiên vào ngày 11/4/2011. Vào tháng 11/2013, cô xuất hiện trong bài hát “Ringa Linga” của Taeyang IKON & Winner, mang vai trò là 1 trong các vũ công nền. Tháng 3/2015, Lisa đảm nhiệm công việc người đại diện đầu tiên cho thương hiệu cá tính Nona9on, sau nhãn hiệu mỹ phẩm Moonshot của Hàn Quốc vào năm 2016.

Lisa tham gia Blackpink và phát triển solo

Lisa tham gia Blackpink

Vào ngày 8/8/2016, Lisa chính thức ra mắt là 1 trong bốn thành viên của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink. Blackpink ra mắt album đĩa đơn đầu tay Square One, các đĩa đơn chính “Whistle” và “Boombayah”. “Whistle” đạt thành tích perfect “all-kill”, đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc ngay khi ra mắt. 

Tính tới tháng 10/2020, phát hành hai album phòng thu là Blackpink in Your Area và The Album, ba mini album là Blackpink, Square Up và Kill This Love, và 2 album đĩa đơn là Square One và Square Two.

lisa-tham-gia-blackpink

Lisa được chương trình tạp kỹ quân sự Real Man 300 của đài MBC chọn là thành viên chính trong chương trình ngày 21/9/2018 trở đi. Chương trình đánh dấu vai trò thành viên chính trước tiên của cô trên một chương trình truyền hình đề cập từ khi ra mắt. Cô đoạt giải ‘Nhân vật của năm’ tại MBC EntertainmentAwards năm 2018.

Vào ngày 5/11/2018, cô ra mắt kênh YouTube của riêng mình, Lilifilm Official. Tính đến tháng 8/2021, kênh YouTube cô đã với hơn 8 triệu người đăng ký cộng với hơn 314 triệu lượt xem và đã nhận Nút Play Vàng của YouTube. 

Đáng chú ý, một trong các video trình diễn vũ đạo đã lan truyền vào năm 2020 do 1 meme của bức ảnh chụp màn hình của chân cô đã được ghép vào thân của 1 nhân vật hoặc người của công chúng, và thường ghi chú “Did it work? (Nó hoạt động không?)”. Người nổi danh bao gồm cả Dolly Parton, Stephen Colbert. James Corden, Luke Evans và Lil Nas X cũng tham dự vào meme, đăng ảnh của họ cùng đôi chân của Lisa.

Vào tháng 3/2020, Lisa là cố vấn vũ đạo trong suốt chương trình Thanh Xuân có Bạn mùa hai. Tháng 3/2021, cô tiếp tục làm cố vấn vũ đạo trong Thanh Xuân với Bạn mùa 3.

Lisa phát triển thành nghệ sỹ solo

Vào ngày 19/4/2021, 1 thành viên trong YG Entertainment đã truyền thông The Korea Herald rằng Lisa sẽ ra mắt với nhân cách là nghệ sĩ solo thứ ba trong đội ngũ của cô, lịch trình sau đó sẽ được công bố chính thức duyệt y 1 thông báo. Vào ngày 12/7, Star News, doanh nghiệp của cô đã mách nhỏ việc quay video cho video âm nhạc của cô đang được tiến hành.

lisa-buoc-ra-tro-thanh-nghe-si-solo

Vào ngày 10/9, Lisa đã phát hành album đĩa đơn đầu tay Lalisa và đĩa đơn chủ đề cùng tên với giai điệu Melody dễ nghe, bắt tai.

Hoạt động nổi bật của Lisa blackpink

Tham gia quảng cáo

Đại diện cho nhãn hiệu mỹ phẩm Moonshot của Hàn Quốc, cô đã phát triển thành đại sứ nhãn hàng của họ tại Trung Quốc vào ngày 21/3/2018.

Vào ngày 25/7/2019, Lisa phát triển thành đại sứ thương hiệu và người độc quyền cho bộ sưu tập mới ra mắt tại Thái Lan, nơi sáu trong số các sản phẩm sở hữu chữ ký của Manoban như một phần của bao bì. Vào ngày 28/3/2019, Lisa thỏa thuận cộng tác cá nhân trước tiên cho AIS Thái Lan, nhà điều hành điện thoại di động GSM to nhất tại Thái Lan.

tham-gia-quang-cao

Lisa đại diện thương hiệu được trả lương cao nhất cho AIS. Hơn nữa, chiến dịch PR của cô đã trở nên quảng cáo được Phân tích cao nhất ở Thái Lan. Vào ngày 11/5/2019, Lisa phát triển thành người đại diện nhãn hàng cho Samsung Galaxy S10 tại Thái Lan. Video truyền bá của cô cho thương hiệu này được phát hành vào ngày 14/5. Cô đại diện thương hiệu cho trò chơi Ragnarok M: Eternal Love từ 24/7/2019.

Vào tháng 1/2020, Lisa cùng Mino là người quảng cáo cho sản phẩm áo quần My Shelter mùa SS20 của Adidas. Nhờ sự nức tiếng của Lisa ở Trung Quốc, sự xuất hiện của cô trên Thanh Xuân có Bạn mùa 2 vai trò cố vấn vũ đạo, cô đã là người phát ngôn nhãn hiệu mới ở Trung Quốc cho D&G Downy vào ngày 13/5. 

Cô ấy mau chóng trở thành người mới phát ngôn viên thương hiệu của một trong các đơn vị sữa lớn nhất Trung Quốc, nhãn hiệu sữa chua Trung Quốc Chân Qua Lạp. Vào ngày 27/6, Tencent Games đã công bố Lisa là người phát ngôn mới nhất của Supercell tại Trung Quốc cho trò chơi điện tử di động của họ, Brawl Stars. 

Vào tháng 10/2020, nhãn hàng MAC thuộc Lauder đã bổ dụng Lisa làm đại sứ nhãn hiệu toàn cầu mới nhất của họ. Cô phát triển thành bộ mặt đại diện cho các bộ sưu tập và chiến dịch quan trọng lừng danh của họ cũng như trở nên nàng thơ cho các Công trình đổi mới.

“Luôn tự tin và ko bao giờ né tránh những rủi ro, cô biểu thị sự cam kết trong việc suy tôn cá tính và sự biểu hiện bản thân trên hết”, Drew Elliott, phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc sáng tạo toàn cầu của MAC giải thích. “Chúng tôi nóng lòng chờ người ngưỡng mộ của cô ấy xem những gì cô ấy làm thông qua sự hợp tác với chúng tôi”.

Vào ngày 22/2/2021, Lisa là người bảo lãnh nhãn hiệu cho nhãn hàng điện thoại sáng tạo Vivo S9. Cô cũng là người bảo lãnh nhãn hàng cho thương hiệu điện thoại sáng tạo Vivo S7 vào năm 2020.

Hoạt động thời trang và nhiếp ảnh gia

Vào tháng 1/2019, Lisa trở thành nàng thơ của Hedi Slimane, giám đốc nghệ thuật, sáng tạo và hình ảnh cho Céline, 1 nhãn hàng cao cấp của Pháp. Vào tháng 9/2020, cô được công bố là đại sứ thế giới của họ. Cô được giới thiệu trong chiến dịch Essentials của thương hiệu vào tháng 6/2020, do giám đốc sáng tạo Hedi Slimane thực hành và cô đã được chụp ảnh trong y phục và phụ kiện của Celine. Trong 1 tuyên bố, nhãn hiệu cho biết, “Chúng tôi vui mừng thông tin sự cộng tác tiếp theo của Celine với Lisa, người sẽ đại diện mang tư cách là đại sứ toàn cầu”.

hoat-dong-thoi-trang

Cùng năm ấy, vào tháng 11, Penshoppe mách nhỏ Lisa sẽ gia nhập đại gia đình Penshoppe tư cách là đại sứ mới nhất của họ. Hơn nữa, vào ngày 24/7/2020, Lisa chính thức làm đại sứ nhãn hàng toàn cầu mới nhất đại diện cho Bulgari, 1 nhãn hiệu cá tính cao cấp của Ý. Với tư cách là đại sứ cho Bulgari, cô đã tham dự vào những chiến dịch truyền bá cho bộ sưu tập “Serpenti” và “Bzero One”.

Vào ngày 16/2/2021, Lisa tham dự làm giám khảo khách mời cho giải thưởng cá tính Pháp ANDAM.

Hoạt động từ thiện

Vào ngày 17/9/2019, sau cơn mưa xối xả gây ra lũ lụt trên 32 tỉnh của Thái Lan, blogger làm đẹpđẹp Thái Lan Koi Onusa, 1 người họ hàng của Lisa, bật mí rằng Lisa đã quyên góp 100.000 baht cho quỹ của nam diễn viên Thái Lan Bin Bunluerit để viện trợ những người sơ tán.

Xem video về “công chúa Thái” Lisa blackpink:

Tầm ảnh hưởng lan tỏa của Lisa blackpink

Lisa thường được cho là có ảnh hưởng đến các cá nhân khác làm việc trong ngành với vai trò là 1 nghệ sĩ trong lĩnh vực công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Những cuộc phỏng vấn, cựu thành viên nhạc nữ Nature, Gaga và thành viên nhạc nữ Issue, Mayna đã tiết lộ Lisa là hình tượng của họ.

Vào tháng 4/2019, Lisa phát triển thành thần tượng bậc nhất K-pop (nghệ sỹ được yêu thích nhất hiện nay cùng với ca sỹ Kim Taehyung nhóm BTS) được theo dõi phổ biến nhất trên Instagram, có 17,4 triệu người theo dõi vào thời khắc đó. Tính đến tháng 4/2021, cô phát triển thành thần tượng K-pop trước hết và độc nhất vô nhị đạt được 50 triệu người theo dõi, và cô vẫn tiếp tục thiết lập những kỷ lục về mức độ tương tác và số lượng người theo dõi trên nền tảng này. Tính đến tháng 8/2021, Lisa với hơn 58 triệu người theo dõi trên nền tảng Mxh này.

tam-anh-huong-cua-lisa-blackpink

Trong khi Lisa xuất bản trang bìa tạp chí cá nhân trước nhất cho Harper’s Bazaar Thái Lan số tháng 5/2019, MEI, nhà sản xuất của Harper’s Bazaar, thông báo rằng rất nhiều 120.000 bản in trong kho đã được bán hết, trung bình sở hữu 30.000 bản được in và những người nổi danh được in trung bình 60.000 bản. Không những thế, dù đã bán được 120.000 bản nhưng nhu cầu của công chúng vẫn không được đáp ứng.

Sau lúc Lisa tham dự Celine Fashion Show cho bộ sưu tập Xuân Hè 2020 tại Paris, Pháp, trong Tuần lễ phong cách Paris, Lyst thông tin rằng những tìm kiếm toàn cầu liên quan đến mẫu túi Triomphe của Céline đã nâng cao 66% vào ngày 28/6/2019, sau lúc Lisa đăng một hình ảnh về mẫu mã trên trang cá nhân của cô, do đó lôi kéo được sự chú ý của công chúng.

lalisa

Ảnh hưởng của cô còn lan rộng ra những nghệ sĩ khác trong ngành nghề công nghiệp âm nhạc. Bài hát “Tomboy” của Destiny Rogers đã nâng cao 1939% số lượt phát trực tuyến trên bản cập nhật Spotify sau khi đăng video về biểu diễn vũ đạo của laLisa trên kênh YouTub của cô khi Lisa sử dụng bài hát trong video của cô.

Ngay sau khi phần biểu diễn được tải lên Youtube, bài hát của Rogers và mini album Tomboy cũng đã lọt vào bảng xếp hạng iTunes và Apple Music ở nhiều đất nước và trên Spotify, bài hát cũng đã đạt Top200 và top10 trong danh sách phát Viral50 của Philippine. Bản thân Rogers cũng xác nhận tình hình trên Twitter và cảm ơn Lisa vì đã làm sống lại bài hát.

Xem thêm bài viết: Kimochi là gì

Lời kết

Lisa blackpink không hổ danh là nàng công chúa Thái vừa xinh đẹp vừa tài giỏi về mọi mặt, tầm ảnh hưởng của cô nàng không chỉ có ở trong nước mà đã vươn ra cả thế giới.

Người viết: Mr Trà

Bài viết liên quan

Categories: