no

Cam có lợi ích thần kỳ nhưng sẽ nguy hiểm nếu uống sai cách

Cam có lợi ích rất tốt cho sức khỏe✅, ngoài việc cung cấp vitamin C, trái cây họ cam quýt còn có chất xơ và là chất chống oxy hoá xuất sắc.

Cam có lợi ích gì?

Cung cấp lượng nước cao

Một quả cam cung cấp khoảng nửa cốc nước cho cơ thể. Theo Viện y khoa, phụ nữ từ 19 tuổi trở lên cần 2,7 lít tổng lượng chất lỏng mỗi ngày (khoảng 11 cốc) và nam giới cần 3,7 lít (khoảng 15 cốc).

Tiêu thụ đủ chất lỏng hàng ngày giúp hỗ trợ năng lượng ý thức và thể chất, cải thiện tuần hoàn, tối ưu hóa chức năng của các bộ phận trong cơ thể, loại bỏ đào thải chất thải và tăng sự trao đổi chất tốt hơn.

Ngoài ra uống nước cam cũng có tác dụng giảm mỡ bụng, nếu bạn muốn giảm mỡ bụng thì có thể kết hợp với tập theo chế độ Plank để đem lại hiệu quả tốt nhất và cũng nhớ theo dõi thêm chỉ sổ BMI kiểm soát cân nặng nhé.

Có chất xơ bảo vệ đường ruột

Một quả cam có khoảng 3 gam chất xơ, chiếm 12% lượng chất xơ nên dung nạp hàng ngày. Chất xơ hỗ trợ chức năng tiêu hóa, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và lượng insulin, tăng cảm giác no và thậm chí còn góp phần tạo ra giấc ngủ ngon.

Cam nhiều vitamin C

1 quả cam có khoảng 80% mục tiêu hàng ngày của lượng vitamin C đưa vào cơ thể. Ngoài việc hỗ trợ chức năng miễn dịch, chất dinh dưỡng quan yếu này giúp sản xuất collagen, giảm viêm và tăng cường khả năng cơ thể dùng chất béo làm nguồn nhiên liệu, cả lúc tập thể dục và lúc ngơi nghỉ.

uong-nuoc-cam-nhieu-co-tot-không

Vitamin C cũng giúp nâng cao tiếp nhận sắt, tăng cường lượng oxy sẵn có và giảm mỏi mệt. Điều này đặc biệt quan yếu đối với đàn bà tiền mãn kinh, các người bị mất sắt do kinh nguyệt.

Sản xuất những chất dinh dưỡng quan trọng khác

Kali và folate là 2 loại dưỡng chất quan trọng được nghiên cứu tìm thấy có trong cam. Kali hỗ trợ chức năng tim và các cơn co cơ, cùng lúc giúp duy trì khối lượng cơ. 

Khoáng chất này cũng hoạt động như 1 chất lợi tiểu, giúp giảm huyết áp và chống giữ nước. Folate hỗ trợ não và hệ thần kinh, và một lượng vừa đủ giúp kiểm soát khỏi chứng trầm cảm và những vấn đề về trí nhớ. Cam còn cung cấp một vài lượng nhỏ can xi, ma giê, vitaminA và vitaminB.

Chống oxy hóa hoàn hảo

Chất chống oxy hóa flavonoid trong cam đem đến ích lợi chống viêm, kháng vi-rút và kháng khuẩn. Chúng cũng chống lại stress oxy hóa, về căn bản là sự mất thăng bằng giữa việc cung cấp những gốc tự do gây hại tế bào và khả năng thân thể chống lại các tác động có hại của chúng.

Vỏ cam có lợi gì không?

Những chất dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe không chỉ có trong cam và nước cam, chúng cũng ở trong vỏ. Nghiên cứu cho thấy chất flavonoid trong vỏ cam quýt có thể giúp ngăn sự sinh sản, phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

Một nghiên cứu của Đại họcArizona ở Mỹ đã nghiên cứu và có kết luận rằng ăn một thìa vỏ cam quýt mỗi tuần đều đặn có thể làm giảm các vấn đề về da cũng như giảm nguy cơ ung thư da. Một hợp chất đặc trưng được gọi là herperidin, được tìm thấy trong vỏ cam, cũng đã được chứng minh có khả năng chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Nước cam tốt cho sức khỏe

Uống nước cam giúp cải thiện chức năng nhận thức ở người cao tuổi. Nước ép cam quýt giàu flavanone có thể nâng cao lưu lượng máu tới não ở những người trẻ khỏe mạnh.

Cam sẽ nguy hiểm ra sao nếu uống sai cách?

Những nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước cam cũng cần có “kỹ thuật”, cần căn đúng thời kì để tránh những tác dụng phụ ko đáng.

Theo y khoa, trong nước cam có đa dạng vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin C, vitamin B9 (acid folic) rất có lợi trong việc bình phục sức khỏe cho người bị bệnh. Không những thế, còn có lợi trong việc ngừa bệnh tim mạch, bệnh mỡ máu cao, chống lão hóa và nâng cao khả năng miễn dịch cho thân thể.

Dù ngon và tốt như thế nhưng việc quá lạm dụng hay ăn uống không đúng phương pháp, ko đúng thời khắc sẽ gây hại cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, nếu như uống nước cam vào buổi sáng, lúc này hàm lượng đường hơi cao, nên sau khi ăn sáng xong bạn uống ngay sẽ khiến cho đường bị lên men, gây sình và tức bụng, đau bụng bên trái hoặc đau bụng bên phải. Điều này ko dễ chịu chút nào.

Nếu như uống nước cam vào buổi tối, thời điểm này cũng ko thích hợp bởi chúng có tác dụng lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm làm cho bạn trằn trọc, mất ngủ.

Thời khắc tốt nhất là uống nước cam trong khoảng 1- 2 giờ đồng hồ sau bữa ăn, lúc đó cơ thể không quá đói hoặc không quá no, điều này giúp thân thể tiếp thu tối đa dưỡng chất.

Xương khớp có thể mắc bệnh

Do tính axit đặc trưng trong nước cam, nên lúc nạp quá nhiều sẽ khiến cho men răng bị tác động, gây ê buốt về trong khoảng thời gian dài. Lượng đường trong nước cam cũng có thể gây ra đái tháo đường, dù hàm lượng đường trong cam khá thấp. Đặc thù khi cam chua và phối hợp thêm đường sẽ càng làm cho tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, đau khớp.

Giảm tác dụng của thuốc

co-nen-uong-thuoc-ket-hop-voi-cam-duoc-khong

Khi uống nước cam cùng thuốc sẽ khiến hỏng cấu trúc hóa học của thuốc làm cho tác dụng của thuốc bị giảm. Lúc dùng thuốc và uống nước cam sẽ làm cho bệnh nhân với nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài. Bởi nước cam có thể ảnh hưởng tới việc tiếp nhận thuốc khiến giảm nồng độ thuốc trong máu, giảm thu nhận từ ruột.

Dẫn tới loét dạ dày

Cứ nghĩ nước cam là tốt, đa số người vẫn uống vô tội vạ, bất chấp thời gian. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bao tử. Nhất là khi bụng đói, thời kì này bạn uống nước cam sẽ dễ khiến cho dạ dày bị thương tổn. Chất axit có trong nước cam làm cho bào mòn bao tử, tạo nên vết loét.

Gây sỏi thận

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong cam mang hàm lượng vitamin C cao. Khi ta đưa một lượng lớn Vitamin C vào thân thể, nó sẽ được chuyển hóa thành dạng Oxalat, mà oxalat chính là xuất xứ gây ra sỏi.

Cam nên ăn bao nhiêu là hợp lý?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng vitamin C cần phải có cho mỗi người phụ thuộc vào nam nữ, độ tuổi cũng như tần suất sử dụng thuốc lá. Cụ thể như:

  • Đối với người nam độ tuổi từ 18 tuổi trở lên thì cần bổ sung khoảng 90mg vitamin C mỗi ngày (tương đương 1 trái với đường kính 5cm) trong khi đấy nữ giới cần 75mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với một trái cam đường kính khoảng 4cm).
  • Đối với phụ nữ có thai, lượng vitamin C thiết yếu để sản xuất cho thân thể là 80mg và Thống kê này sẽ tăng lên 120mg lúc bước vào giai đoạn cho con bú.
  • Đối với con nhỏ, bạn chỉ nên cho trẻ ăn nửa trái cam mỗi ngày, lúc bé rất muốn ăn cũng ko nên cho ăn nhiều vì có thể xảy ra trạng thái dị ứng.
  • Đối với người hút thuốc lá, bạn phải bổ sung thêm 35mg vitamin C nữa vào hàm lượng mà bạn nhu yếu phải bù đắp cho thân thể bởi vì trong khi hút thuốc, những tế bào gốc tự do sẽ nâng cao lên.

Các thực phẩm không nên kết hợp nước cam

  • Ko sử dụng nước cam và sữa vì đây là 2 chất lỏng kị nhau, nếu hài hòa sẽ tác động đến quá trình tiêu hoá, thậm chí còn gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy nữa.
  • Không uống nước cam lúc ăn củ cải vì các chất sinh ra trong giai đoạn chuyển hoá như axithydroxyl và acidferulic có thể dẫn đến bệnh bướu cổ hơn.
  • Không những thế, nhiều người mang thói quen uống thuốc cùng nước cam cũng nên lưu ý. Bởi nước cam chứa nhiều axit, sẽ khiến biến đổi cấu trúc hoá học, dẫn tới mất tác dụng của thuốc.

Lưu ý: các bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, viêm gan, cao huyết áp hay mắc chứng ợ nóng đều ko nên ăn loại trái cây này nhé.

Lời kết

Cam có những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người nhưng vẫn có tác dụng phụ nguy hiểm nếu như bạn uống sai cách hoặc kết hợp với các loại hợp chất khác thì cần tìm hiểu thật kỹ trước khi uống nhé. Chúc bạn có thêm thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn!

Người viết: Nguyễn Thanh Trà

Bài viết liên quan

Categories: