Công nghệ xe hybrid là gì – Toyota Car hydrid technologies. Động cơ hybrid ✅mà Toyota sử dụng cho Corolla Cross về cơ bản là xe có thêm một✅ môtơ điện chạy cùng động cơ xăng.
Công nghệ xe hybrid là gì
Corolla Cross là loại xe trước nhất sử dụng động cơ hybrid được bán xịn ở Việt Nam. Trước đấy, đa dạng mẫu hybrid được nhập về duyệt y dạng không xịn, nhưng thường chỉ ở phân khúc xe sang. Công nghệ vốn được đông đảo khách Việt mặc định là chưa phù hợp đích thực hoạt động như thế nào?
Trước nhất, cần hiểu động cơ hybrid – xăng lại điện là 1 biện pháp để phục vụ các đòi hỏi khắt khe ở các nước vững mạnh về tiêu chuẩn khí thải, mức tiêu thụ nhiên liệu. Hybrid cũng đa dang các loại và dòng lắp trên Corolla Cross là dạng cơ bản dễ dùng và “lành” tính.
Sau hybrid, ngành nghề công nghiệp ôtô còn với xe thuần chạy điện, pin nhiên liệu, hydro cũng là những phương pháp khác để bảo vệ môi trường. Xe hybrid xuất hiện trước nhất từ năm 1998, doanh số cùng dồn đến nay khoảng 15,1 triệu chiếc.
Toyota Car hydrid technologies
Vậy động cơ xăng và môtơ điện kết hợp mang nhau như thế nào trong từng giai đoạn lăn bánh của xe?
Trước nhất, khi lái xe ấn nút khởi động xe, khi này chỉ động cơ điện hoạt động, máy xăng vẫn “nằm im”. Bởi thế, tài xế sẽ ko nghe thấy tiếng nổ thân thuộc của động cơ xăng lúc đề máy. Đây cũng là điểm lạ lẫm mang các khách hàng lần đầu dùng xe hybrid.
Tiếp theo, tài xế nhấn ga cho xe vận động. Lúc này tùy thuộc vào bí quyết mà lái xe vận hành. Giả dụ nhẹ nhõm chân ga, sẽ vẫn chỉ sở hữu môtơ điện khiến cho việc, phân phối lực kéo cho trục dẫn động, đẩy xe về phía trước. Nhưng giả dụ tài xế là người ưa chuộng chạy xe kiểu “chân to”, đạp sâu ga ngay tức thì, xe hiểu tài xế muốn nâng cao tốc nhanh, lúc này động cơ xăng sẽ được kích hoạt để hỗ trợ động cơ điện.
Lúc xe đã ổn định tốc độ, thí dụ đều đặn ở 30 km/h, cũng sẽ chỉ mang động cơ điện hoạt động, ví như pin còn đủ năng lượng. Nhưng ở các dải tốc độ cao như thế này, động cơ xăng sẽ sẵn sàng can thiệp khi đi tốc độ tốt, bởi lực kéo cần đa dạng hơn. Chỉ cần lái xe nhích thêm chút ga, động cơ xăng cũng sẽ khởi động, chạy máy phát điện cung ứng năng lượng cho môtơ điện cũng như tự mình cung ứng thêm sức kéo cho những bánh xe.
Khi giảm tốc bằng cách đạp phanh hay nhả chân ga ra thì nó đóng vai trò máy phát, dùng động năng lãng phí của xe khi phanh để nạp lại điện cho pin hybrid.
Chung cuộc, khi xe giới hạn lại hẳn, ví dụ chờ đèn đỏ, cả động cơ xăng và môtơ điện sẽ tự ngắt để bảo toàn nguồn năng lượng.
Các lưu ý khi sử dụng xe hybrid
Trên Corolla Cross Hybrid sở hữu tính năng chọn chế độ chạy EV Mode, tức hoàn toàn chạy điện, nhưng chỉ có thể kích hoạt lúc pin còn khoảng 80% trở lên. Thực tại, nếu như chạy thời gian ngắn, rất khó để tiêu dùng chức năng này, vì thời kì ko đủ để xe sạc đầy pin.
Công nghệ xe hybrid là gì (Toyota Car hydrid technologies) có cho phép tiêu dùng cùng lúc động cơ xăng và động điện mà ko cần cắm sạc điện không. Câu trả lời là có, nó kết hợp cả xăng + điện, không cần sạc như trên xe plug-in hybrid hay tàu điện thuần túy nên thích hợp ở Việt Nam khi chưa có các trạm sạc.
Công nghệ xe hybrid là gì có phải tiết kiệm hơn xe xăng?
Thể nghiệm thực tiễn cho thấy, phiên bản hybrid luôn tiết kiệm hơn khoảng gần một nửa so bản xăng khi có điều kiện vận hành ngang nhau (người lái, tuyến phố, số km…). Tiết kiệm nhiên liệu rất nhiều và thải khí sạch ra môi trường.
Pin phục vụ xe hybrid được đặt ở phía sau, để đảm bảo kiểu dáng, phân bổ đều trọng lượng giữa phía trước và sau. Pin của Toyota Corolla Cross (niken hydrua kim loại), là công nghệ truyền hợp nhất trong chế tạo pin. Loại pin này tuổi thọ dài, sạc nhanh, an toàn cháy nổ, chịu được dải nhiệt và giá tiền tốt hơn các công nghệ pin khác. Hẳn nhiên, nhược điểm của loại này là trọng lượng nặng, dung lượng ko cao, độ tự xả tăng dần theo thời kì (không thể sạc đầy 100%).
Tuổi thọ và mức giá của pin hybrid luôn là vấn đề to làm cho quý khách cảm thấy chướng ngại với dòng xe này. Hãng cho biết bảo dưỡng xe hybrid về căn bản giống như xe xăng, chỉ thêm một khâu là vệ sinh lọc gió của pin hybrid.
Toyota Việt Nam không nói rõ loại pin này cần thay sau bao lăm năm nhưng cho biết tuổi thọ tương đương tuổi thọ của xe, bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km. Ngoài ra, (như các pin thông thường), một số trường hợp pin hoạt động không phải chăng tại điều kiện nhiệt độ cao và tốt nên sự hư hại pin với thể xảy ra nhanh hơn. Pin hidrid rất có giá trị dao động tầm 90 triệu đồng.
Hy vọng bài viết về “Công nghệ xe hybrid là gì – Toyota Car hydrid technologies” giúp anh chị nắm rõ hơn công nghệ trên xe hydrid.
Xem thêm: Hydrid car là gì
Hỏi đáp về “Công nghệ xe hybrid là gì – Toyota Car hydrid technologies”
W. Hidrid trang bị trên những dòng xe nào.
A. Được trang bị trên xe Toyota Cross (đã có mặt tại Việt Nam), Camry (ở thị trường nước ngoài, dự kiến sẽ về Việt Nam trong thời gian tới).
W. Pin hidrid có giá bao nhiêu.
A. Giá pin hidrid khoảng 90 triệu đồng.
W. Sử dụng xe hidrid có sần cắm sạc điện không.
A. Hiện tại công nghệ hidrid trên Corolla Cross không cần sạc điện, động cơ xăng sẽ tự sạc điện cho pin hidrid.
W. Pin hidrid có bên không, bảo hành bao nhiêu năm.
A. Theo Toyota, pin hidrid sẽ có tuổi thọ theo xe nhưng sẽ được bảo hành 3 năm hoặc 100 ngàn kilomet.
Biên tập: Đại lý ô tô Toyota Bình Thuận