no

Vợ chồng a phủ và tóm tắt phân tích soạn nội dung vợ chồng a phủ

Vợ chồng a phủ là ✅một tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài, sau đây mình xin tóm tắt, phân tích và soạn nội dung chính cho bài.

Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài giúp Cả nhà cảm nhận 1 cách trung thực, sâu sắc bức tranh số mệnh, cuộc thế của hai nhân vật Mị và A Phủ.

Tác giả bài văn Vợ chồng a phủ

  • Tác giả: Tô Hoài sinh năm 1920 – mất năm 2014, tên thật trong giấy khai sinh là Nguyễn Sen.
  • Tô Hoài sinh ra tại quê nội ở phường Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Đông cũ. Ngoài ra, ông lớn lên ở quê ngoại là làng Nghĩa Đô, Từ Liêm, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (nay thuộc Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội).
to hoai tac gia cua vo chong a phu

Ông sở hữu vốn hiểu biết phong phú, sâu sắc về phong tục, tập quán của nhiều vùng khác nhau trên quốc gia ta. Sáng tác của ông thiên về biểu đạt các sự thật đời thường.

Các tác phẩm của ông thuộc các thể loại khác nhau như truyện ngắn, truyện dài, hồi ký, kịch bản phim, tiểu luận…

Năm 1996, ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn chương nghệ thuật.

Một số tác phẩm tiêu biểu:

  • Truyện dài ”Dế Mèn phiêu lưu ký” năm 1941.
  • Truyện ngắn ”O chuột” năm 1942.
  • Hồi ký ”Cỏ dại” năm 1944.
  • Tập Truyện ”Tây Bắc” năm 1953.
  • ”Tự truyện” năm 1978.
  • Tiểu thuyết ”Quê nhà” năm 1981.
  • Hồi ký ”Cát bụi chân ai” năm 1992.
  • Tiểu thuyết ”Chiều chiều” năm 1999.
  • Ký sự ”Chuyện cũ Hà Nội” năm 2010.

Dàn ý phân tích Vợ chồng a phủ

Mở bài

  • Tô Hoài là nhà văn mang lối tường thuật hóm hỉnh, ông có được sở trường về loại truyện phong tục và hồi kí.
  • Vợ chồng A Phủ được in trong tập Truyện Tây Bắc, tác phẩm là sự phản ảnh nỗi khổ của đồng bào Tây Bắc dưới ách thống trị của thực dân Pháp, cùng lúc ca ngợi vẻ đẹp con người nơi đây.

Thân bài

Nhân vật Mị

Trước lúc trở nên con dâu gạt nợ

Mị là cô gái người Mông trẻ trung, hồn nhiên, mang tài thổi sáo. Mị đã từng yêu, luôn khát khao đi theo tiếng gọi của tình ái. Hiếu thảo, siêng năng, ý thức được giá trị cuộc sống tự do nên sẵn sàng làm nương ngô trả nợ thay cho bố.

mi vo chong a phu
Diễn ra từ khi thành con dâu gạt nợ
  • Nguyên nhân: đó chính là món nợ truyền kiếp đã có từ thời cha mẹ của Mị, phong tục cướp vợ của người dân tộc Mông đem về để cúng trình ma. Người lao động thời bấy giờ bị cả 2 thế lực đó là cường quyền và thần quyền buộc chặt.
  • Mị phải chịu những đày đọa về thể xác: phải làm việc không kể ngày hay đêm, “không bằng con trâu con ngựa”, bị đánh đập dã man: bị trói, đạp vào mặt,…
  • Mị dần trở nên chai sạn cùng nỗi đau: một cô gái khi nào cũng ”mặt buồn rười rượi”, ko quan tâm tới thời gian (hình ảnh ô cửa sổ), sống lầm lũi ”như con rùa nuôi trong xó cửa”, ”ở lâu trong cái khổ Mị cũng quen rồi”.

Trong đêm hội mùa xuân ở Hồng Ngài, nhựa sống của Mị đã trỗi dậy:

  • Âm thanh cuộc sống bên ngoài (tiếng con nhỏ chơi quay, tiếng sáo gọi bạn tình,..) đánh thức các kỉ niệm trong dĩ vãng.
  • Mị ý thức được sự sống, sự tồn tại của chính bản thân Mị: ”thấy phơi phới trở lại”, ”Mị còn trẻ lắm” với khao khát tự do, thắp sáng căn phòng tối, muốn ”đi chơi tết” kết thúc sự tù đày.
  • Lúc bị A Sử trói, lòng Mị vẫn lơ lửng theo tiếng sáo, tiếng hát của tình yêu đến những đám chơi. Lúc vùng dậy cô chợt tỉnh giấc trở về cuộc sống hiện thực.
mi muon di choi

Nhận xét: Mị luôn tiềm tàng sinh khí mãnh liệt, sinh khí đấy luôn âm ỉ trong lòng người con gái Tây Bắc và chỉ chờ có cơ hội để bùng lên mạnh mẽ.

Lúc A Phủ làm mất bò, bị phạt trói đứng:

  • Ban đầu Mị thờ ơ bởi sau đêm tình mùa xuân, cô trở lại là dòng xác không hồn.
  • Khi thấy giọt nước mắt của A Phủ làm cho Mị đồng cảm, chợt nhớ tới cảnh ngộ của mình trong dĩ vãng, Mị lại biết thương mình và thương cho kiếp người bị đày đọa ”có lẽ mai sau người kia sẽ chết, chết đau,… Phải chết”.
  • Bất bình trước những tội ác tột độ của bọn thống lý, Mị đã cắt dây để cởi trói cho A Phủ thoát đi. Mị sợ sự chết, sợ nhà thống lý, cô chạy theo A Phủ tìm lấy lối thoát.
mi coi troi cho a phu

Nhận xét: Mị là người con gái lặng thầm mà mạnh mẽ, hành động của Mị đã đạp đổ cường quyền, thần quyền của bè lũ cai trị miền núi.

Nhân vật A Phủ

Số phận

Mồ côi cha mẹ, không còn người nhà, lớn lên đi làm công, sau ấy trở thành đứa ở gạt nợ nhà thống lí Pá Tra.

Lúc trở nên đứa ở gạt nợ:

  • Nguyên nhân: đánh con quan, thua cuộc trong vụ xử kiện quái gở.
  • A Phủ chịu sự đày đọa về mặt thể chất: phải làm những việc nặng, nguy hiểm: ”đốt rừng, cày nương, săn bò,…”, không có giá trị bằng một con bò, làm mất bò mà bị trói đứng tới chết.
a su
Tích cách
  • Khi nhỏ mạnh mẽ, gan bướng: khi bị bán xuống cánh đồng thấp lại trốn lên núi cao.
  • Lớn lên là chàng trai khỏe mạnh chăm chỉ, biết làm mọi việc. Là người biết bất bình trước bất công (đánh A Sử), thèm khát tự do (nén đau để vùng chạy lúc được cắt dây trói).

Nhận xét: A Phủ đánh giá bên ngoài với những lời nói tuy có phần ngắn gọn nhưng hành động lại dữ dội và mạnh mẽ.

Kết bài

  • Nghệ thuật: tiếng nói, bí quyết đề cập đậm chất miền núi, lối tường thuật linh động sở hữu sự dịch chuyển điểm nhìn trần thuật, miêu tả thành công tâm lí nhân vật và hình ảnh tình cờ.
  • Tác phẩm chứa trị giá nhân đạo sâu sắc: sự thông cảm số phận khổ đau của những con người chịu áp bức, lên án bọn thống trị miền núi, bọn thực dân, ngợi ca vẻ đẹp, sinh khí tiềm tàng trong mỗi con người Tây Bắc.

Xem thêm: Lão Hạc

Nhận định tổng quan

Vợ chồng a phủ đã được nhà văn Tô Hoài khắc họa hình ảnh, tính cách nhân vật một cách sâu sắc, thể hiện được sự bất công, áp bức dưới thời thống trị phong kiến lúc bấy giờ. Một tác phẩm văn học phải nói là đỉnh cao của nghệ thuật, một tác phẩm để đời.

Người viết: Mr.Trà

Bài viết liên quan

Categories: