no

Jisoo Blackpink tiết lộ tiểu sử sự nghiệp nàng công chúa xinh đẹp

Jisoo Blackpink (tên: 김지수, sinh ngày 3/1/1995), thường được biết tới nghệ danh Kim Jisoo, là 1 nữ ca sĩ, diễn viên, MC người Hàn Quốc.

Tiểu sử Jisoo Blackpink

Kim Jisoo sinh ngày 3/1/1995 tại phố Sanbon-dong, Gunpo, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Cô là con út trong một gia đình 3 Anh chị em, anh trai tên là Junghun, còn chị gái tên là Ji-yoon. Gia thế thực sự của cô vẫn là 1 bí hiểm, nhưng hầu hết những nguồn tin đều cho rằng Jisoo xuất thân trong một gia đình có gia thế khủng.

Cô là thành viên lớn tuổi nhất của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink do đơn vị YG Entertainment xây dựng thương hiệu và điều hành.

tieu-su-kim-jisoo

Gia nhập YG Entertainment vào năm 2011, phát triển thành thực tập sinh trong vòng 5 năm trước lúc ra mắt Blackpink vào tháng 8/2016. Tính từ lúc ra mắt, Jisoo cùng Blackpink đã từng bước trở thành hiện tượng thế giới, chinh phục thị trường Hoa Kỳ và nhiều đất nước khác. Bên cạnh vai trò là ca sĩ, thần tượng K-pop, Jisoo còn tham dự diễn xuất và dẫn chương trình. Cô tham dự nhiều bộ phim dưới vai trò khách mời trước lúc nhận được vai diễn chính trước nhất trong sự nghiệp diễn xuất trong bộ phim truyền hình Snowdrop 2021.

Cô được chọn làm gương mặt đại diện của nhiều thương hiệu nổi tiếng, từng xuất hiện trên trang bìa của nhiều báo chí tiếng tăm có tư cách cá nhân cũng như những thành viên khác trong nhóm. Cùng với những thành viên khác của Blackpink như Lisa, Rose, Jennie, cô được xem như một tượng trưng của sự sang trọng và phong cách trong ngành giải trí Hàn Quốc.

Sự nghiệp Jisoo

Trước lúc ra mắt

Sinh ra trong 1 gia đình âm nhạc nên ngay diễn ra từ còn bé, cô thường xuyên hát và dancing trước mặt mọi người trong các buổi họp mặt và nhận được phổ biến lời khen ngợi. Đây cũng chính là động lực làm cô đam mê biểu diễn trên sàn diễn và nỗ lực tham gia những cuộc thi tuyển.

Jisoo trở thành thực tập sinh cho New Girl Group của YG Entertainment vào tháng 7/2011. Trong buổi thử giọng với YG (YG Audition) cô đã biểu đạt ca khúc “I Have A Lover” của Lee Eunmi. Theo lời tự sự của chính Jisoo, trong 1 lần tham gia buổi hòa nhạc của công ty chủ quản, cô đã được một số nhà tìm kiếm anh tài của SM Entertainment tiếp cận và được ngỏ lời mời gia nhập đơn vị của họ. Không những thế cô đã chối từ lời đề xuất này vì bản thân cô lúc bấy giờ đã là tập sự sinh bí ẩn của YG. 

jisoo-blackpink

Vào tháng 5/2012, Yang Hyun-suk hé lộ những bức hình trước hết của Jisoo mà ko bật mí danh tính kèm thắc mắc “Who’s That Girl?. Tới tháng 1/2013, phía YG chính thức xác nhận Jisoo sẽ là gương mặt xuất hiện trong nhóm nhạc nữ mới của họ.

Trước khi ra mắt, Jisoo từng tham gia diễn xuất, đóng video âm nhạc và thậm chí là cả phim truyền hình. Tháng 10/2014, cô xuất hiện trong video âm nhạc “Spoiler” của Epik High. Vào ngày 18/11 cùng năm, cô một lần nữa xuất hiện trong video âm nhạc “I’m Different” của Hi Suhyun. Cô xuất hiện PR của nhiều nhãn hiệu, bao gồm Samsonite bên cạnh Lee Min-ho, Smart Uniform, LG Electronics và Nikon. Tháng 5/2015, cô tham gia bộ phim hậu đài với vai trò diễn viên khách mời trong các tập 4–5, 12 cùng các đồng nghiệp là Sandara Park của 2NE1 và Kang Seung-yoon của Winner.

2016 đến 2017: Ra mắt Blackpink

Ngày 15/6/2016, đơn vị YG bật mí hình ảnh của Jisoo tư cách là thành viên thứ ba và cũng là thành viên lớn tuổi nhất của nhóm nhạc nữ mới. Ngày 8/8/2016, cô chính thức ra mắt với tư cách là thành viên của Blackpink kế bên 3 người khác là Jennie, Rosé, Lisa với album đĩa đơn Square One gồm 2 bài hát “BoomBayah” và “Whistle”. Đĩa đơn đã thu về thành công lúc dành thứ hạng vị trị số một của Worldwide iTunes Album Chart cũng như trên bảng xếp hạng iTunes của 14 đất nước khác nhau như Indonesia, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan.

ra-mat-blackpink

Ngày 14/8 đánh dấu lần trước nhất Jisoo cùng xuất hiện trên sân khấu chương trình âm nhạc “Inkigayo” của kênh truyền hình SBS. Ngày 21/8, ca khúc “Whistle” đã sở hữu về cho Blackpink chiếc Cup đầu tiên tại chương trình Inkigayo, trở thành nhóm nhạc nữ có thắng lợi đầu tay nhanh nhất trong lịch sử K-pop chỉ sau 13 ngày, vượt qua kỷ lục 22 ngày trước đấy của Miss A.

Vào ngày 1/11/2016, album đĩa đơn mới của nhóm là Square Two cùng hai ca khúc mới “Playing with Fire” và “Stay” chính thức lên sóng. Ca khúc “Playing with Fire”, Blackpink trở thành nhóm nhạc K-pop nữ đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng đĩa đơn do tin báo Billboard phát hành hàng tuần tại Canada.

nhom-blackpink

Vào ngày 5/2/2017, Jisoo lần đầu đảm trách vai trò người dẫn chương trình trên Inkigayo bên cạnh Doyoung của NCT và Park Jin-young của GOT7. Trong chương trình ngày hôm đấy, cả ba đã có màn biểu diễn cá nhân trước lúc phối hợp cùng nhau trong 1 tiết mục vũ đạo trên nền nhạc “Someone in the Crowd”, nhạc phim các kẻ khờ mơ mộng.

Vào ngày 22/6/2017, cô cùng Blackpink chính thức ra mắt ca khúc “As If It’s Your Last”. Video âm nhạc của bài hát sớm phát triển thành MV cán mốc 10 triệu lượt xem nhanh nhất tại thời khắc ấy khi nó chạm đến Con số này trong vòng chưa đầy 17 tiếng.

Vào ngày 20/7, nhóm đã doanh nghiệp Showcase ở nước ngoài tại Nippon Budokan, Tokyo, Nhật Bản, chính thức ra mắt tại quốc gia này. Mini album tiếng Nhật đầu tay có tên “Blackpink” của nhóm đã được phát hành vào ngày 30/8. Tháng 11 năm đó, ca khúc “As If It’s Your Last” đã xuất hiện trong 1 phân cảnh của bộ phim siêu anh hùng Liên minh Công lý của hãng Warner Bros.

2018 đến 2019: Đột phá cùng Blackpink

Tháng 1/2018, chương trình thực tế Blackpink House sở hữu nội dung xoay quanh cuộc sống hàng ngày của bốn cô gái được ra mắt trên đài truyền hình Hàn Quốc JTBC. Vào ngày 4/2, bộ ba Jisoo, Doyoung và Jinyoung đã thực hành buổi phát sóng trên Inkigayo, kết thúc khoảng thời gian dài 1 năm đảm nhiệm vai trò “chủ nhà” tại chương trình này.

Ngày 28/3, mini album Nhật Bản của nhóm được phát hành lại tựa đề Re: Blackpink. Vào ngày 15/6, đĩa mở rộng tiếng Hàn trước nhất của nhóm là Square Up được phát hành. Bao gồm bài hát chủ đề “Ddu-Du Ddu-Du” và 3 bài hát khác “Forever Young”, “Really” và “See U Later”, mini album nay đoạt được ví trí cao nhất của Gaon Album Chart cũng như vị trí thứ 40 trên U.S. Billboard 200, trở thành album bán chạy nhất của Blackpink tại thị phần phương Tây cũng như đưa nhóm trở thành nhóm nữ K-pop có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng Billboard.

dot-pha-cung-blackpink

Blackpink đã mở đầu chuyến lưu diễn Nhật Bản của họ có buổi trình diễn tại Osaka vào ngày 24–25/7, chấm dứt chặng 1 có buổi biểu diễn tại Chiba vào ngày 24–26/8. Điểm dừng chung cục của tour diễn ra vào ngày 24/12 tại Kyocera Dome Osaka như 1 món quà Giáng Sinh dành cho người hâm mộ của nhóm, điều này trở thành nhóm nhạc nữ nước ngoài trước nhất biểu diễn tại sân vận động mái vòm tại Nhật, sau khi ra mắt tại đây 1 năm 4 tháng.

Blackpink kết hợp nữ ca sĩ người Anh Dua Lipa trong ca khúc “Kiss and Make Up” vào tháng 10 năm đó. Cô là người độc nhất biểu lộ tiếng Hàn trong bài, khi mà những thành viên còn lại cũng như Dua Lipa đều thể hiện bằng tiếng Anh.

jisoo-dot-pha-cung-balckpink

Đầu năm 2019, Jisoo cùng Blackpink phát động chuyến lưu diễn toàn cầu của mình “Blackpink 2019 World Tour in Your Area”, buổi trình diễn tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 11–13/1. Trong 1 thông tin vào ngày 8/2, chủ toạ YG Entertainment Yang Hyun Suk tiết lộ rằng Lisa và Jisoo sẽ là 2 thành viên thực hiện màn solo của mình. Cũng trong tháng hai, nhóm đã lên hình trên một số chương trình truyền hình nổi danh của Hoa Kỳ cũng như được thông báo sẽ xuất hiện trên ảnh bìa của tạp chí Billboard vào số tháng ba, trở thành nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên sở hữu được vinh dự này.

 Vào ngày 5/4, nhóm đã cho ra mắt mini album thứ 2 Kill This Love gồm bài chủ đề cùng tên và 4 bài hát “Don’t know what to do”, “Kick It”, “Hope Not” và “Ddu-Du Ddu-Du Remix”. Album đạt thành công vang lừng trên thị trường quốc tế, trong đấy ca khúc chủ đề “Kill This Love” đạt vị trí thứ 26 trên bảng xếp hạng UK Official Singles Chart. Một tuần sau, vào ngày 12/4, Blackpink trở thành nghệ sĩ Kpop trước nhất diễn tại Coachella. 

tieu su jisoo

Tập 7 của bộ phim Biên niên sử Arthdal, công chiếu trên kênh tvN và nhà cung cấp xem phim trực tuyến Netflix. Tuy chỉ lên hình vỏn vẹn 14 giây độc nhất vô nhị một lời thoại nhưng Jisoo vẫn nhận được sự để ý của công chúng. Các từ khóa can dự đến cô mau chóng đứng đầu top kiếm tìm của nhiều nước trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Vào ngày 16/10, nhóm phát hành phiên bản tiếng Nhật của mini album Kill This Love cũng như bắt đầu triển khai một số hoạt động tại Nhật Bản.

2020 đến nay: Khẳng định tên tuổi

Vào ngày 13/6, YG Entertainment đăng tải một video mở màn cho chương trình truyền hình thực tế mới nhất của Blackpink, 24/365 with Blackpink, được phát hành trên YouTube. Chương trình ghi lại hoạt động comeback gần tới của nhóm cũng như cuộc sống của các thành viên thông qua các vlog. Nhóm phát hành ca khúc “How You Like That” vào ngày 26/6, cán mốc 86,3 triệu lượt xem chỉ sau một ngày cũng như xác lập thêm 5 kỷ lục Guinness mới. Đây là khúc dạo đầu cho album chính thức trước nhất của nhóm. Trước thềm comeback, Jisoo cùng 2 thành viên khác là Rosé và Jennie đã chính thức xác nhận account Weibo và khởi đầu chiến dịch PR ở Trung Quốc.

khang-dinh-ten-tuoi

Ngày 28/8, đĩa đơn video âm nhạc “Ice Cream” giữa Blackpink và Selena Gomez được phát hành, là đĩa đơn mở đường thứ 2 cho album phòng thu đầu tiên “The Album” ra mắt vào ngày 2/10/2020. Ca khúc được nhận xét là ngọt ngào và ngập tràn sắc hồng, trái ngược cá tính “cool ngầu” từ trước cho đến nay của nhóm. Vào ngày 18/8/2020, Jisoo được thông báo sẽ trở thành nữ chính của bộ phim truyền hình Snowdrop của đài JTBC. 

Ngày 30/9, danh sách những bài hát nằm trong album của nhóm chính thức được công bố cùng ca khúc chủ đề có tên “Lovesick Girls”. Ca khúc với sự tham dự viết lời của Jisoo và Jennie.

Trước đó vào ngày 8/9, Netflix và Blackpink thông báo rằng bộ phim tài liệu BLACKPINK: Light Up The Sky ra mắt vào ngày 14/10, đề cập về bốn năm hoạt động trong lần ra mắt trước hết của Blackpink vào năm 2016 các cảnh quay từ những ngày nhóm tập tành để nhìn lại cuộc sống gia đình của họ, những câu chuyện hậu đài cùng những cuộc phỏng vấn chân thực với các thành viên.

Tầm ảnh hưởng của Jisoo

Trong cuộc bình chọn thường niên của Gallup Korea vào năm 2018, Jisoo đứng ở vị trí số 10 trong danh sách các thần tượng K-pop được ham mê nhất năm. Vào thời điểm tháng 4/2019, cô là nghệ sĩ K-pop với lượt theo dõi nhiều thứ mười trên Instagram có 12.8 triệu người theo dõi. 

Nhờ những thành công của Blackpink trên trường quốc tế nên chỉ sau hơn một năm, Jisoo đã vươn lên vị trí thứ 4 trong danh sách này với gần 29 triệu lượt theo dõi tính tới tháng 9/2020. Cũng vào năm 2019, Jisoo đã đứng ở vị trí số 6 trong danh sách các nữ thần tượng được mê say nhất trong quân đội Hàn Quốc. 

tam-anh-huong-cua-co-nang

Jisoo cũng là nữ thần tượng K-pop độc nhất vô nhị được chọn là một phần của BoF 500, 1 danh sách những nhân vật đang sở hữu sức ảnh hưởng tới lĩnh vực cá tính trị giá 2.400 tỷ USD từ mọi đất nước trên toàn cầu. Cô được biểu thị là “hát phụ từ nhóm nhạc nữ K-pop Blackpink — người đã và đang làm việc cùng Louis Vuitton và Dior Cosmetic trong những hợp đồng quảng bá, song song là gương mặt ưa chuộng từ các hãng thời trang cho vị trí front row.” 

Năm 2020, cô lọt vào danh sách 10 người nức danh và có tác động bậc nhất thế giới mỹ phẩm trong 5 tháng đầu năm. Tin báo Women’s Wear Daily đã bật mí rằng Jisoo dẫn đầu bảng xếp hạng trong tương tác trên mỗi bài đăng, tiếp đến là Rihanna và Kylie Jenner. Là người châu Á duy nhất có tên trong danh sách, Jisoo đứng ở vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng, ngoài ra cũng là người sở hữu ít bài đăng nhất có tổng 12 bài.

Vào tháng 7/2020, Jisoo được xem là một trong những nhân vật có tác động nhất trong việc quảng bá nhãn hiệu thể thao Adidas của Đức, bên cạnh cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo. Vào tháng 9/2020, nhà sáng lập kiêm nhà thiết kế người Malaysia của Self-Portrait, Han Chong, đã gọi Jisoo cùng Lisa của Blackpink là 2 trong số It Girl nổi tiếng ở châu Á. 

tam-anh-huong-cua-jisoo

Năm 2020, Jisoo cũng dẫn đầu bảng xếp hạng tên tuổi thương hiệu thành viên nhóm nhạc nữ, 1 bảng xếp hạng được Viện Nghiên cứu đơn vị Hàn Quốc tạo ra thông qua những hoạt động cá nhân tham gia, tần suất xuất hiện trên những phương tiên truyền thông, khả năng tác động tới công chúng và độ phổ biến.

Vào tháng 6/2020, Jisoo đã gây được sự chú ý bằng vẻ ngoài của mình trong những đoạn teaser cho đĩa đơn “How You Like That” của nhóm. Những người có ảnh hưởng trên toàn cầu, đặc biệt là ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam, kiểu trang điểm và “kiểu tóc 2 nơ” do chính Jisoo tạo ra. Kiểu cách điểm trang với đôi mắt lớn tròn được vẽ kĩ càng phát triển thành điểm đặc sắc nổi bật nhất trên gương mặt và phấn má được kéo dài từ bọng mắt xuống đã trở thành xu hướng. 

Phong cách chấm bi của Jisoo cũng đã phát triển thành đa dạng trên mạng xã hội Instagram dĩ nhiên hashtag #JisooMakeup để tạo thử thách cho những người ái mộ nước ngoài. Các kiểu điểm trang và áo xống phá cách, mới lạ của Jisoo cùng những thành viên khác trong video âm nhạc “How You Like That”, đặc biệt là loại y phục Hanbok cách tân, dù vấp phải chỉ trích về bảo tàng văn hóa, đã trở thành điểm được chú ý trên Mxh.

jisoo-vuon-tam-the-gioi

Vào năm 2020, doanh số bán hàng của nhãn hiệu Dior gia tăng trong đại dịch COVID-19 ở Hàn Quốc cũng là nhờ chiến dịch tiếp thị sử dụng phổ biến ca sĩ, thần tượng Hàn Quốc bao gồm cả Jisoo. Jisoo đã góp phần cho khởi đầu thành công của mẫu túi xách Bobby mới của Dior, 1 chiến dịch có sự góp mặt của những tiếng tăm nổi bật của làng phong cách như Chiara Ferragni và Kat Graham.​

Nữ diễn viên người Philippines Liza Soberano từng san sẻ rằng cô lấy cảm hứng cho cá tính thời trang Oblique của Dior sau lúc thấy Jisoo diện nó trong chiến dịch PR Thu – Đông năm 2020 của hãng. Jisoo lọt top 7 gương mặt thời trang – danh sách nữ Châu Á do báo chí I-magazine bình chọn năm 2020, tăng 28 so với năm 2019, là ngôi sao Hàn Quốc sở hữu vị trí cao thứ 3.

Truyền bá nhãn hiệu

Jisoo từng xuất hiện trên các báo chí nổi tiếng như Vogue, Elle, Harper’s Bazaar, Marie Claire, Cosmopolitan. Trong số ấy Elle, Harper’s Bazaar là hai tạp chí mà Jisoo xuất hiện nhiều nhất.

truyen-ba-nhan-hieu

Jisoo trở thành đại sứ khu vực Hàn Quốc của thương hiệu mỹ phẩm “Dior Beauty” vào tháng 12/2019. Mùa hè năm 2020, cô được tuyển chọn làm nàng thơ của Dior và người mẫu cho bộ sưu tập Thu/Đông 2020 của hãng. Tháng 9/2020, Jisoo lên bìa tạp chí Dazed Korea số 155. Cô từng bị nhiều người nghi ngờ danh hiệu đại sứ của “Dior Beauty”. Có người cho rằng cô chỉ là “đại sứ tự xưng” chứ hoàn toàn “không có danh phận” đối với nhãn hàng này. 

Không những thế, vào cuối tháng 9, trang Instagram chính thức của Dior đã đăng tải phần hình ảnh của Jisoo ở vị trí vượt bậc, qua đó khẳng định được vị trí của cô tại Dior. Khi giới thiệu bộ sưu tập Xuân/Hè 2021, Jisoo được khen ngợi vì đã truyền bá được cảm hứng nữ quyền mà Giám đốc thông minh Maria Grazia Chiuri đưa vào cá tính của Dior.

jisoo-truyen-ba-nhan-hieu

Trong một đoạn video ngắn trên Instagram, cô san sẻ nghĩ suy về “sức mạnh ẩn sau sự thanh lịch” trên bề ngoài của Chiuri, cũng như những thiết kế bộ sưu tập mà cô ấn tượng nhất. Jisoo cũng là 1 trong ba đại diện thuộc thế hệ MZ Hàn Quốc được chọn làm nhân vật chính trong chiến dịch quảng cáo “Pasha de Cartier” của Cartier vào đầu tháng 9/2020.

Tháng 1/2021, Dior phát hành độc quyền tại Hàn Quốc sản phẩm phấn nền “Dior Forever Skin Glow Cushion” do Jisoo tiếp thị. Cô sau đấy xuất hiện trong Bộ sưu tập Xuân Hè của Dior. Ngày 6/3/2021, Jisoo bắt đầu mở mang quan hệ đối tác lâu dài cùng Dior. Cô được nhà thiết kế đến từ nước Pháp chọn làm đại sứ toàn cầu ở cả 2 mảng cá tính và làm đẹp kế bên những tên tuổi khác như Natalie Portman hay Cara Delevingne, phát triển thành người Châu Á nắm giữ vai trò này.

Xem thêm về thành viên nhóm nhạc đình đám BTS ở Hàn Quốc: Kim Taehyung.

Lời kết

Jisoo là thành viên độc nhất của Blackpink sinh ra và lớn lên tại Hàn Quốc. Cô là 1 người hâm mộ của bộ môn bóng rổ và tham gia các hoạt động ngoại khóa thời còn đi học. Cũng có tin đồn rằng Jisoo từng tham gia câu lạc bộ diễn xuất của trường mình và thần tượng diễn xuất của cô là 2 nữ diễn viên Son Ye-jin và Natalie Portman. 

Kế bên tiếng Hàn mẹ đẻ, cô còn có thể dùng tiếng Nhật và 1 ít tiếng Trung. So với các thành viên khác, Jisoo kém hơn về khả năng giao du bằng tiếng Anh. Cô khá rụt rè và ko tự tin khi dùng ngôn ngữ này nhưng vẫn cố gắng trau dồi vốn tiếng Anh mỗi ngày để có thể chia sẻ rộng rãi hơn với người ngưỡng mộ nước ngoài.

Người viết: Mr.Trà

Bài viết liên quan

Categories: