no

Jd là gì? ý nghĩa quan trọng jd đối với ứng viên và doanh nghiệp

Jd là gì, ✅ý nghĩa quan trọng jd đối với ứng viên và doanh nghiệp, các bước xây dựng mô tả công việc, hãy cùng mình tìm hiểu xem sao nhé.

Jd là gì

Job Description được viết tắt là JD, hiểu đơn giản chính là 1 bản mô tả mục diễn đạt những công việc, chức năng và nhiệm vụ cần hoàn thành của 1 vị trí công việc nào đó. Dựa vào bản JD chúng ta nắm bắt được những mục tiêu làm việc của 1 người trong cấu trúc hoạt động vĩ mô công ty để có phương án xếp đặt, quản trị phù hợp vị trí này.

Nội dung của jd là gì

noi-dung-jd-la-gi
  • Tên vị trí công việc: phần này biểu thị rõ chức danh và cho biết vị trí này nằm trong phạm vi điều hành của bộ phận nào.
  • Biểu đạt công việc: đây là phần mà người xem có thể nhìn bao quát được giai đoạn làm việc của vị trí này, mô tả rõ nghiệp vụ hàng ngày, thời kì hoàn tất, tuân thủ quy định ra sao.
  • Phận sự trong công việc: được xem là hơi quan trọng để nhận biết được nhiệm vụ mấu chốt mà vị trí công việc đảm đương. Điều này tác động đến chất lượng làm việc của cả 1 tập thể cùng vận hành theo đúng quỹ đạo mà cấp trên đã vạch định.
  • Đề nghị kinh nghiệm chuyên môn: là điều kiện cần cho một vị trí, bởi nhìn chung một kinh nghiệm làm việc thích hợp mới có thể đảm nhận được đề xuất công tác đặt ra.
  • Trình độ học vấn: là buộc phải có, do tính chất công tác đòi hỏi người đạt đủ những bằng cấp chuyên ngành thuộc ngành tuyển dụng mới đảm đương được.
  • Quyền hạn vị trí công-việc: nêu rõ quyền hạn của từng bộ phận quản lý nào nhằm phân luồng quản trị hợp lý trong cơ cấu đơn vị tổ chức.
  • Thu nhập: tương ứng vị trí công việc thì bản JD sẽ đưa ra mức lương cụ thể, bao gồm lương căn bản, phụ cấp và các khoản thưởng ( ví như có) khi hoàn thành tốt công việc được giao.

4 bước thiết lập bản mô tả công việc

ban-mo-ta-cong-viec-jd

Bước 1. lập kế hoạch: Giai đoạn chuẩn bị cần phải xác định những trách nhiệm chính và công việc kiểm tra đánh giá:

  • Nhiệm vụ: công việc ấy nhằm đạt được những gì.
  • Trách nhiệm: Người đảm nhiệm công việc ấy cần phải phấn đấu như thế nào.
  • Kiểm tra: Kết quả công việc được Tìm hiểu như thế nào.

Bước 2. Thu thập thông tin: Điều quan trọng là thu thập thông tin để đặt công việc vào một hoàn cảnh có can hệ đến những công việc khác trong cơ cấu tổ chức và những mối quan hệ liên quan. Vị trí công việc được diễn tả rõ nhất bằng lược đồ.

Bước 3. Phác thảo bản miêu tả công việc: Điều này nghĩa là chuyển những thông tin đã thu thập thành bản diễn tả công việc nhằm mục đích giúp người làm công tác ấy và người điều hành nghĩ đến cùng một bức tranh giống nhau và bao quát được phạm vi công việc. Bản bộc lộ công việc do người thực hiện công việc đấy hoặc người điều hành soạn, đôi khi người điều hành viết bản thảo sau lúc đã bàn luận với người đảm đang công việc.

Bước 4. Thông qua bản thể hiện công việc: Người thực hiện công việc đó và người điều hành phải cùng nhau luận bàn và tán đồng về văn bản miêu tả công việc. Phải cùng hợp nhất xem nên khắc phục như thế nào khi gặp phải những khó khăn cần giải quyết. Người điều hành cần chỉ đạo cấp dưới sao cho thống nhất về bản biểu hiện công việc đảm bảo tiến hành tiện lợi mà không có kẽ hở hoặc sự chồng chéo lên nhau.

Lợi ích của job description – JD là gì

Mọi người thường cho rằng chức năng chính của bản mô tả công việc (job description – JD) là làm cho rõ bổn phận, công việc của 1 ứng viên nào ấy trong đơn vị, đáp ứng những chỉ tiêu nào đấy trong công tác tuyển dụng nhân sự.

loi-ich-cua-jd

Bên cạnh đó, nếu tiếp cận sâu hơn sẽ thấy JD chính là khái quát chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu của tổ chức, và vai trò của JD không chỉ dừng lại ở đó mà nó còn có ý nghĩa trong việc quản trị doanh nghiệp.

Lợi ích Đối có nhân viên:

  • Có cái nhìn rõ nét hơn về tầm quan trọng những vị trí công việc cần làm.
  • Nắm rõ đề xuất của đơn vị về kết quả công việc.
  • Biết mức đãi ngộ được lợi tương ứng kết quả công việc.
  • Nắm rõ được mục tiêu, để cố gắng phấn đấu đạt được.
  • Cảm giác được đảm bảo hơn khi công việc được văn bản hóa trên thủ tục.

Lợi ích Đối với doanh nghiệp:

  • Nâng cao vị thế của tổ chức, chuyên nghiệp hơn.
  • Hình dung rõ nét về nhân viên thích hợp công việc đó.
  • Căn cứ Tìm hiểu những ứng viên tham dự ứng tuyển.
  • Cơ sở giải quyết tranh chấp giữa những nhân viên.
  • Đánh giá kết quả công việc của nhân viên bằng những Thống kê định lượng.
  • Xây dựng hệ thống lương, thưởng cho thích hợp công việc của các cá nhân.

Xem thêm: IT là gì

Xem video chi tiết cách viết bản mô tả công việc JD:

Kết luận

Trên đây là 1 số thông tin Jd là gì, ý nghĩa và lợi ích của bản mô tả công việc mang lại. Hy vọng bài viết này giúp bạn có cái nhìn rõ hơn giúp ích được công việc cho bạn, cảm ơn bạn đã xem bài viết.

Tác giả: M-T ceo

Bài viết liên quan

Categories: