no

Chỉ số Bmi là gì? Tác động của chỉ số đến sức khỏe con người

Chỉ số Bmi là gì? ✅những yếu tố tác động đến cơ thể con người, chế độ ăn uống như thế nào, tất cả đều nằm trong những thông tin sau đây.

Chỉ số Bmi giúp bạn xác định hiện trạng của cơ thể đang bị béo phì hay suy dinh dưỡng và ở mức độ như thế nào. Chỉ số Bmi được tính trên số liệu về chiều cao và cân nặng của bản thân, khi biết được chỉ số này, bạn có thể lên kế hoạch giảm cân hoặc bổ sung dinh dưỡng thích hợp.

Chỉ số Bmi là gì?

Chỉ số Bmi (Body Mass Index) hay còn gọi là chỉ số khối cơ thể, chỉ số thể trọng, là 1 phương tiện thường được sử dụng để đo lượng mỡ trong cơ thể. Chỉ số Bmi tiêu chuẩn sẽ được tính toán dựa vào cân nặng kết hợp với chiều cao, tính toán cho nam, nữ trưởng thành.

chi so bmi la gi

Tính với công thức chỉ số khối sau:

BMI = W/ [(H)2]

Trong đó:

  • Bmi thường sử dụng là kg/m2.
  • W là cân nặng (kg).
  • H là chiều cao (m).

1 người mang chỉ số Bmi thường sẽ trong khoảng 18.5-24.9, Báo cáo này cho thấy bạn đang ở mức cân nặng hoàn hảo.

Chỉ số Bmi như thế nào là béo phì hoặc thừa cân?

Lúc chỉ số khối thân thể nằm từ 25-29.9 tức thị bạn đang bị thừa cân.

bmi chuan

Trong trường hợp chỉ số Bmi trong khoảng 30 trở lên, cho thấy bạn đang bị béo phì. Theo đó, khoảng 1 phần ba nữ giới ở Mỹ đang bị béo phì.

Nhân tố tác động ảnh hưởng tới cân nặng cơ thể

Nhân tố tác động tới cân nặng của bạn, bao gồm:

  • Lượng calo dư thừa: cơ thể cần bổ sung đủ calo để đáp ứng nhu cầu năng lượng hàng ngày. Ngoài ra, calo khi dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo. Bổ sung quá nhiều calo sẽ dẫn tới thừa cân, béo phì.
  • Tuổi cao: Cân nặng của bạn thường sẽ nâng cao thêm một tẹo lúc bạn già đi.
  • Nhân tố về gen: 1 số trường hợp bị rối loạn di truyền, dẫn tới béo phì.
  • Khi mang thai: Trong thai kỳ, mẹ bầu thường sẽ tăng cân. Sau lúc sinh con, người phụ nữ thường chẳng thể giảm cân về mức thường nhật như trước lúc mang thai.

Ngoài các nguyên tố về cơ địa hay thai kỳ, bạn có thể chủ động kiểm soát lượng calo nạp vào thân thể hàng ngày để giữ cho chỉ số Bmi ở mức thông thường.

Chỉ số Bmi quá cao có tác động tới sức khỏe?

Chỉ số Bmi cao quá cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây ra các bệnh lý nghiêm trọng. Vấn đề sức khỏe hiểm nguy với liên quan tới tình trạng thừa cân hoặc béo phì, bao gồm:

  • Bệnh tim mạch.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Bệnh về túi mật.
  • Nguy cơ có thể gây ra ung thư, chẳng hạn như ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, ung thư ruột già và túi mật. Tuy nhiên, béo phì đôi khi nâng cao nguy cơ ung thư buồng trứng.
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ.
  • Bệnh về khớp.
  • Yếu sinh lý, vô sinh.

Cách để có chỉ số Bmi hợp lý

Để có được 1 chỉ số Bmi hợp lý, lý tưởng, điều tiên quyết là bạn cần phải giảm cân. Việc giảm cân đòi hỏi bạn phải dùng lượng calo cao hơn mức nạp vào. Bạn có thể thực hành điều này bằng bí quyết tập thể dục thường xuyên để đốt cháy năng lượng dư thừa, hài hòa với chế độ ăn uống lành mạnh. Để đốt cháy lượng mỡ thừa thì bạn nên tham khảo cách tập Plank cũng mang lại hiệu quả không kém.

chi so bmi tinh theo chieu cao co the

Tốt nhất, hãy đến gặp bác sĩ để được lên kế hoạch ăn uống cân bằng, hợp lý và đảm bảo dinh dưỡng. Bạn có thể nhanh chóng đạt tới chỉ số Bmi hợp lý bằng các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, phối hợp những bài tập thể dục đều đặn.Tập thể dục giúp bạn lấy lại cân nặng tuyệt vời.

Phương pháp giảm cân an toàn ko sử dụng thuốc

Chế độ ăn uống hợp lý

Nên giảm thiểu ăn những dòng thực phẩm chứa đường cao và chất béo. Để lấy lại một thân hình cân đối, bạn có thể cắt giảm lượng calo và giảm lượng đường bằng bí quyết giảm thiểu tiêu thụ đồ uống có đường, chẳng hạn như nước ngọt hay trà ngọt. Các loại thức uống này chứa nhiều đường và giàu năng lượng, lại thường được tiêu thụ cùng bữa ăn, làm lượng calo phân phối cho thân thể trở thành quá dư thừa.

che do an uong hop ly de co chi so bmi ly tuong

Không những thế, nên điều chỉnh lại lề thói ăn uống bằng việc kiểm soát khẩu phần ăn, giảm thiểu ăn quá nhiều 1 loại thực phẩm, chia ra làm nhiều bữa ăn nhỏ. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế nạp vào bản thân quá nhiều năng lượng cùng 1 lúc.

Tập thể dục vừa phải

Người đã giảm cân thành công và duy trì chỉ số Bmi tuyệt vời đều dành 50 – 80 phút cho những bài tập vận động cường độ vừa phải vào đầy đủ những ngày trong tuần. Bạn không cần phải dồn những bài tập lại để thực hành một lúc. 

Bạn có thể tập thể dục trong 25 – 35 phút, chia ba lần mỗi ngày. Điều quan yếu là bạn phải duy trì đều đặn hàng ngày, hàng tuần, liên tiếp trong nhiều tháng mới thấy được hiệu quả giảm cân rõ rệt.

de co chi so bmi ly tuong hay tap the duc the thao

Ngoài tác dụng giảm cân, tập thể dục còn tăng cường sức khỏe tổng quát và cải thiện tâm cảnh. Các bài tập khác nhau tạo điều kiện cho sức chịu đựng của bạn tăng lên, cải thiện sự linh hoạt và sức mạnh cơ bắp. Tập thể dục còn giúp giảm triệu chứng trầm cảm và trạng thái căng thẳng ở 1 số người. Nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư ruột kết và tiểu đường cũng giảm đáng kể khi bạn duy trì hoạt động thể chất thường xuyên.

Dùng thuốc để giảm cân liệu có cần thiết?

1 số người, ngay cả chế độ ăn kiêng và tập thể dục cũng chẳng thể giúp họ giảm cân. Nếu bạn với chỉ số Bmi cao hơn 30, hoặc từ 27 trở lên nhưng lại có một số bệnh lý cố định, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim, thì khi này, thuốc sẽ là sự chọn lọc bổ sung để giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Lúc nào nên giải phẫu để giảm cân?

Ví như cả chế độ ăn kiêng và tập thể dục cũng ko mang đến hiệu quả, bác sỉ có thể đề cập cho bạn thực hiện giải phẫu giảm cân. Đây là sự chọn lựa khả thi cho những người béo phì nặng (chỉ số Bmi từ 40 trở lên) hoặc chỉ số Bmi từ 35 – 39 kèm bệnh lý khác, biến chứng hiểm nguy gây ra bởi béo phì. 

Phẫu thuật giảm cân có khả năng giúp bạn giảm đi 1 lượng cân nặng đáng kể. Điều này sẽ thật sự ý nghĩa trong việc giảm nguy cơ xảy ra những vấn đề sức khỏe hiểm nguy can dự tới béo phì. Chú ý đặc biệt là giải phẫu giảm cân chỉ nên lựa chọn lúc các cách khác không thật sự hiệu quả.

Xem thêm về Mewing.

Lời kết

Khi tính được chỉ số Bmi là gì, số khối của bản thân, bạn nên đối chiếu chỉ số Bmi tiêu chuẩn để biết mình cần phải giảm, hoặc nâng cao bao nhiêu cân để trở về mức trọng lượng thông thường.

Người viết: Thanh Trà

Bài viết liên quan

Categories: