Cách tính khấu hao xe ô tô khi lựa chọn mua xe ô tô cũ nhưng người mua nếu như ko nắm rõ cách tính ✅sẽ rất dễ bị thiệt thòi.
Cách tính khấu hao xe ô tô cũ thật sự ko quá phức tạp, chỉ cần lưu lại chú giải các công thức sau đây thì bạn sẽ không còn bị ‘hét giá’ khi mua xe ô tô cũ.
Cách tính khấu hao xe ô tô theo Tỷ lệ trung bình
Bật mí công thức cách tính khấu hao xe ô tô
Trên thực tế thì không có một công thức tính khấu hao ô tô xác thực 100%. Nhưng khách hàng xe có thể áp dụng công thức tính sau đây đã được nhiều người vận dụng khi mua xe cũ:
- Trên thế giới: 10% x giá bán xe lăn bánh x số năm sử dụng.
- Việt Nam: ( trong khoảng 7% – 10% ) x mức giá xe lăn bánh x số năm sử dụng.
Suy ra từ công thức trên đây có thể hiểu được sau 15 năm thì một dòng xe mới thực sự hết giá trị, nhưng nếu như xe vẫn có thể chạy được thì chỉ nên mua với giá bằng 5% xe mới.
Cụ thể với ví dụ sau: Xe Toyota Cross giá lăn bánh là một tỷ đồng và bên mua cùng bên bán đã hợp nhất mức khấu hao là 7%/năm, thời gian dùng xe là được 5 năm. Thì mức khấu hao được tính như sau: 7% x 1 tỷ x 5 = 350 triệu đồng. Giá trị của cái Toyota Cross chỉ còn 650 triệu đồng sau 5 năm dùng.
Giá xe ô tô thực tế là bao nhiêu?
Giá trị thực của xe ô tô được nhiều người hiểu rằng là giá xe ô tô chưa được cộng hoặc cộng 1 phần nào đấy những khoản thuế, phí hoặc lợi nhuận công ty vào tổng giá xe. Không những thế giá trị thực còn có khái niệm trong kinh tế học là giá vốn, tức là giá mà nhà sản xuất ô tô đưa xuống cho đại lý.
Cụ thể hơn khi nhà sản xuất xe ô tô bán đại lý với giá 500 triệu chưa thuế, phí. Giá thành ra của đại lý cho các bạn sẽ rơi vào khoảng 900 triệu. Như vậy giá xe ô tô thực tế là 500triệu.
Sau đây là các khoản chi phí xe từ đại lý lên cao:
- Thuế GTGT ( VAT) 83 triệu.
- Thuế Tiêu thụ đặc biệt ( TTĐB): 250 triệu.
- Giá tiền bán hàng và lợi nhuận của công ty khoảng 75 triệu.
- Trong đấy thuế TTĐB và VAT đại lý sẽ trả cho hãng lúc mua xe.
Các nguyên tố ảnh hưởng tới cách tính khấu hao xe ô tô cũ
Thực tiễn thì có nhiều nhân tố để quyết định được cách tính khấu hao xe ô tô. Tuy nhiên có 3 nguyên tố quan trọng nhất là thời gian dùng, lạm phát công nghệ và rủi ro tai nạn.
Thời gian sử dụng ảnh hưởng đến Cách tính khấu hao xe ô tô
Thời gian sử dụng chiếc xe ảnh hưởng đến Cách tính khấu hao xe ô tô là điều trước nhất quý khách nên quan tâm. Yếu tố này là một trong các quyết định rất lớn tới khấu hao của xe.
Ví dụ khi một dòng xe sedan cỡ B đã dùng được 15 năm thì chi phí sẽ chỉ còn khoảng ¼ hoặc ⅕ so với giá ban đầu. Bạn mua 1 chiếc xe giá 600 triệu vào năm 2012 thì tới năm 2023 mức giá đi chỉ còn 200 triệu đồng.
Ngay cả lúc xe ko chạy thì theo thời gian đi qua xe vẫn bị xuống cấp các bộ phận linh kiện nội thất như nhựa, cao su và các hệ thống khác. Bên cạnh đó nhà sản xuất khuyến cáo người dùng không nên sử dụng lốp xe quá 5 năm.
Lạm phát công nghệ ảnh hưởng đến Cách tính khấu hao xe ô tô
Nhiều người thắc mắc tại sao lạm phát công nghệ lại ảnh hưởng đến Cách tính khấu hao xe ô tô cũ như vậy. Dưới đây sẽ là phần giải đáp thắc mắc này qua ví dụ cụ thể như sau:
Khi một loại xe hạng B đời 2023 khi đặt cạnh so sánh với 1 cái xe đời 2012, dù 2 dòng đều mới như nhau, chất lượng còn tốt nhưng chắc chắn cái đời 2023 sẽ được trang bị kỹ thuật công nghệ hiện đại hơn.
Vậy nên dù cho mẫu đời 2012 được giữ gìn còn mới, vận hành ổn nhưng giá bán đi sẽ chẳng thể bằng thời điểm mua vào năm 2012 lúc xe mới ra mắt trên thị trường. Điều này bắt nguồn từ việc lạm phát công nghệ đã làm cho ảnh hưởng tới tầm giá của xe.
Nên ko bất ngờ khi loại xe đời 2012 mới nguyên bán ra thị trường thường chỉ có giá bằng 80% xe đời 2023 cùng dòng. Nhưng trong trường hợp vẫn là mẫu xe ấy và đã qua thời gian 10 năm sử dụng thì mức khấu hao sẽ tăng lên rất cao, khả năng chỉ bán được bằng ⅓ của 80% kia, tức thị khoảng 25% mà thôi.
Rủi ro va chạm ảnh hưởng đến Cách tính khấu hao xe ô tô
Khi chọn mua xe ô tô cũ, người dùng sẽ phải Phân tích thật kỹ trước lúc quyết định mua 1 loại xe có giá cả thấp nhưng vẫn còn hoạt động ổn định, động cơ vận hành tốt. Ngoài ra việc gặp phải những chiếc xe chịu nhiều hư tổn, chủ cũ không chăm sóc giữ kỹ cho xe là điều chẳng thể tránh khỏi. Nếu như không chú ý, bạn vừa tốn tiền mua mà còn mất nhiều tiền bảo dưỡng sau khi đã mua xe.
Một chiếc xe ô tô cũ bị xuống giá ko chỉ tác động bởi các yếu tố trên mà còn xét đến việc người mua sau này sẽ phải chịu không ít những rủi ro, bất trắc khi sử dụng xe cũ.
Những hỏng hóc, trục trặc có thể gặp phải lúc chủ cũ không trông nom và bảo dưỡng xe thường xuyên, cách dùng xe hàng ngày làm cho xuống cấp động cơ vận hành xe dẫn tới việc xe cần bảo dưỡng liên tục, thậm chí là bị thủy kích.
Đúc kết lại người mua xe ô tô có khả năng cao phải chịu những rủi ro nên người bán phải chịu giá khấu hao lớn. Đây là điều mà người nào đang sở hữu ô tô cần chấp nhận và hiểu rõ.
Các nhân tố khác
Thường thì một loại xe được xác định để chạy khoảng 20.000km/ năm và khoảng 300.000km trong suốt vòng đời, còn tuổi thọ của một dòng xe sẽ là 11 tới 13 năm.
Tuy các loại xe ô tô ở Việt Nam rất khó đạt được quãng đường 20.000km/ năm, nhưng vẫn phải chịu mức khấu hao 7% đến 10%. Lý do của việc này ấy chính là trạng thái thời tiết khắc nghiệt, xe phải di chuyển dưới trời nắng mưa bất thường, cùng với đường xá tại Việt Nam chật hẹp, nhiều ổ gà, khói bụi. Khi phải thường xuyên di chuyển trong điều kiện ko tốt xe sẽ bị hao mòn nhanh hơn.
Bên cạnh đó việc duy trì thói quen bảo dưỡng xe theo định kỳ ko được nhiều chủ xe chú ý tới, cùng với việc dùng phải những nhiên liệu giả làm cho xe càng mau xuống cấp.
Cách tính để định giá xe ô tô cũ chuẩn
Cách tính Giá lăn bánh xe ô tô
Giá của 1 chiếc ô tô không chỉ là giá bán niêm yết của đại lý mà khách hàng còn phải chi ra những khoảng về thuế, phí lăn bánh,..
Giá xe lăn bánh là giá mà các bạn mua xe phải bỏ ra để có xe ra biển số, giá này thường cao hơn rất nhiều so với chi phí ban đầu.
Giá lăn bánh = Giá niêm yết + giá tiền đăng ký xe ô tô.
Giá lăn bánh xe ô tô sẽ bao gồm:
- Bảo hiểm TNDS ( bảo hiểm bắt buộc, tùy từng mẫu xe).
- Phí đăng kiểm (tùy từng xe ).
- Phí đường bộ ( tùy từng loại xe ): Xem chi tiết Phí đường bộ xe ô tô và Phí đường bộ xe tải: http://otobinhthuan.vn/phi-duong-bo-xe-tai.html
- Phí trước bạ: 10%. Riêng tại Hà Nội là 12%.
- Phí đăng ký biển số.
Nếu như khách hàng xe ủy quyền cho đại lý làm giấy tờ đăng ký đăng kiểm thì sẽ mất thêm tiền phí dịch vụ.
Cụ thể như chiếc xe Kia Sorento DATT 2019 có giá 949 triệu đồng, các bạn cần phải chi thêm thuế phí, phí lăn bánh tại khu vực Hà Nội và Hồ Chí Minh thì giá xe khi mua có thể hơn 1 tỷ đồng.
Cách tính lệ phí trước bạ
Phí trước bạ là khoản phí được quy định đối với người sở hữu tài sản phải kê khai trước khi đưa tài sản đấy vào sử dụng. Để được quyền sở hữu xe ô tô thì anh chị trước tiên phải nộp thuế trước bạ.
Lệ phí trước bạ là 1 khoảng thu ngân sách nhà nước do người chủ xe nộp cho nhà nước để được nhà nước công nhận hợp pháp của mình khi có xe.
Theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP lệ phí trước bạ của ô tô mới là 10%, mức phí này còn được quy định tùy theo từng địa phương, mỗi tỉnh thành sẽ có những mức phí ko được quá 50% quy định chung.
Mức phí trước bạ tại khu vực Hà Nội khi chủ xe đăng ký lần đầu là 12% và khu vực TP Hồ Chí Minh là 10%. Những khu vực khác có mức đóng phí tương đương nhau như Hải Phòng và Đà Nẵng 12%, Cần Thơ, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng 10%.
Thuế trước bạ là 2% trị giá xe đã khấu hao đối với xe ô tô cũ, tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời kì dùng xe từ năm xe sản xuất ( năm sản suất tính là 1 năm ) theo tỷ lệ % giá trị dòng xe cùng phân khúc. Tính cụ thể hơn với xe hoạt động 1 – 3 năm tính 70% giá trị, 3-6 năm 50%, 6-10 năm 30%, trên 10 năm 20%.
Vậy phí trước bạ xe ô tô được tính theo giá trị xe từ thời khắc sản xuất và quãng thời gian sử dụng. Xe có đời càng cũ thì trị giá được tính càng giảm đi.
Xem rõ hơn về: Các loại thuế khi mua xe ô tô.
Những cách định mức giá xe ô tô cũ
Tham khảo những trang bán xe trực tuyến
Xác định lại đời xe thật kỹ, rà soát số Km đã chạy, động cơ vận hành và hộp số xe.
Tìm kiếm và lựa chọn thông tin mua bán xe trên những trang rao vặt xe ô tô cũ uy tín.
Chọn những mục thông tin xe ô tô đã đăng bán với các thông tin phù hợp với cái xe mà bạn định bán, tham khảo giá tiền để đưa ra giá phù hợp nhất cho dòng xe của mình.
Xem xét lại toàn bộ hiện trạng xe hiện nay, các thiết bị tính năng, hỏng hóc linh kiện ,…để ước tính và có được giá bán phù hợp.
Thông qua những cửa hàng salon xe ô tô cũ
Đem xe tới những cửa hàng mua bán xe ô tô cũ.
Tham khảo qua mức định giá của Salon, từ mức giá đấy cộng thêm 10 – 15% giá trị sẽ ra được mức giá thành mà bạn có thể tự đăng bán. (Cộng thêm 10 – 15% là mức lợi nhuận mà cơ sở thu mua xe, vậy nên giá bán lại của xe bạn = mức giá thu của salon + 10-15% lợi nhuận của salon).
Nên Phân tích nhiều salon khác nhau để tính được mức giá tiền lại thích hợp.
Nhờ người quen có kinh nghiệm
Nếu như quen biết người quen đã có kinh nghiệm mua bán ô tô cũ thì bạn có thể nhờ họ xem xét hiện trạng của cái xe để đưa ra mức giá cũng như người thu mua thích hợp.
Trung tâm ký gửi ô tô uy tín
Bên cạnh đó người bán lại có thể lựa chọn những diễn đàn công nghệ xe ô tô, mua bán xe ô tô trên internet như Facebook, những website, blog về ô tô hiện tại để đăng tin bán xe.
Một số thủ tục liên quan khác:
– Thủ tục đăng kiểm xe ô tô.
– Thủ tục mua xe cũ.
Kết luận Cách tính khấu hao xe ô tô
Cách tính khấu hao xe ô tô và những cách định giá xe ô tô cũ với những thông tin được Otobinhthuan.vn cập nhật trên đây để chia sẻ các kinh nghiệm hữu ích giúp chủ xế có cái nhìn tổng quát mua bán xe ô tô cũ 1 cách chuẩn xác nhất.
Biên tập: Đại lý chính hãng Toyota Bình Thuận.